!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! พิษณุโลก สำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึก จังหวัดพิษณุโลก จัดพิธีเนื่องในวันทหารผ่านศึก ประจำปี 2567

 พิษณุโลก สำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึก จังหวัดพิษณุโลก จัดพิธีเนื่องในวันทหารผ่านศึก ประจำปี 2567 ณ อนุสาวรีย์วีรไทย ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยเรียนเชิญ พลเอก ดร. ศิริ  ทิวะพันธุ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 3/ทหารผ่านศึกอาวุโส เป็นประธานพิธี วางพวงมาลา กล่าวคำสดุดีวีรกรรม ทหารผ่านศึก ในส่วนของกองทัพภาคที่ 3 มีพลตรี กิตติพงศ์ ชื่นใจชน รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นผู้แทนแม่ทัพภาคที่ 3 ในการวางพวงมาลาเพื่อรำลึกอดีตวีรชนทหารผ่านศึก และจัดให้มีพิธีมอบเกียรติบัตรแก่ทหารผ่านศึกดีเด่น และเกษตรกรทหารผ่านศึกดีเด่น พิธีบำเพ็ญกุศล ณ สโมสรบันเทิงทัพ ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก 


“วันทหารผ่านศึก” ตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ของทุกปี เนื่องจากหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือหลังสงครามมหาเอเชียบูรพา สิ้นสุดลง มีทหารไทยจำนวนมากที่ถูกปลดประจำการ จึงได้มีเสียงเรียกร้องขอให้ทางการพิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ทหารเหล่านั้น ดังนั้น ในปีพุทธศักราช 2490 กระทรวงกลาโหมอันเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในด้านนี้โดยตรง จึงได้จัดตั้งหน่วยงานขึ้น เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ทหารที่กลับจากปฏิบัติการรบ และช่วยเหลือครอบครัวทหารที่เสียชีวิตในการรบ ต่อมากระทรวงกลาโหมได้เสนอพระราชบัญญัติจัดตั้ง “องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก” ขึ้น โดยได้ผ่านการเห็นชอบจากรัฐบาล และได้มีการประกาศไว้ใน ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2491 จึงได้ยึดเอาวันที่ 3 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันทหารผ่านศึกมาถึงทุกวันนี้ 











โดยมี “ดอกป๊อปปี้” สีแดง เป็นสัญลักษณ์แทน ทหารผ่านศึก ผู้พิทักษ์รักษาประเทศชาติให้มีเอกราชอธิปไตย สีแดงของดอกป๊อปปี้ คือ เลือดของทหารที่ได้หลั่งชโลมแผ่นดินไว้ด้วยความกล้าหาญ เสียสละอันสูงสุด ดังนั้นวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันที่เราทั้งหลายจะได้เห็นดอกป๊อปปี้บานสะพรั่งไปทั่วราชอาณาจักร 


กองทัพภาคที่ 3 จึงได้จัดพิธีเชิดชูเกียรติ เนื่องในวันทหารผ่านศึก ประจำปี 2567 ขึ้น เพื่อรำลึกถึงวีรกรรม คุณงามความดี และเชิดชูเกียรติของเหล่าทหารกล้า พร้อมทั้งอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้พลีชีพ ในการปกป้องความเป็นเอกราชและอธิปไตยของชาติไว้ ให้คงอยู่ตราบจนทุกวันนี้

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก  ####ดาวใต้นิวส์0989515199

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! ว่าที่ส.ส.หัวร้อนจะตบคู่แข่งกลางงานเปิดปิดกีฬา โดยมีรองนายก อบจ.ผสมโรง

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! ชุมพร-เตรียมพร้อมเริ่มนับคะแนนใหม่14.00น.

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! ศรชล.ภาค 3 เปิดปฏิบัติการปกป้องน่านน้ำ สกัดภัยคุกคามทะเลชายแดน จังหวัดสตูล