!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! กาญจนบุรี พ่อเมืองกาญจน์ เปิดสวนไผ่"คุณน้อย"เป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวทางเกษตรใหม่ เพื่อพัฒนาไผ่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเกษตรกรแห่งแรกใน จังหวัดกาญจนบุรี

 กาญจนบุรี


   พ่อเมืองกาญจน์ เปิดสวนไผ่"คุณน้อย"เป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวทางเกษตรใหม่ เพื่อพัฒนาไผ่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเกษตรกรแห่งแรกใน จังหวัดกาญจนบุรี 

  

 วันที่ 15 กรกฎาคม 2566 ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิด สวนไผ่ "คุณน้อย" ตำบลเขาน้อย อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีนายชูศักดิ์ แม้นทิม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรี เขต 2 นายเนตร์ กัญยะมาสา อุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี,นางรัชนี โพธิสัตยา พัฒนาชุมชนจังหวัดกาญจนบุรีให้การต้อนรับ  นายประสพสิน แม้นทิม ผู้จัดการสวนไผ่"คุณน้อย" กล่าวว่าได้ก่อตั้งสวนไผ่ขึ้น จากการร่วมมือในโครงการวิจัยเกี่ยวกับไผ่ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยใช่พื้นที่สวนไผ่เป็นแปลงทดลองในการปลูก"ไผ่ซางหม่น" โดยมีวัตถุประสงค์ในอันดับแรกก็คือ ปลูกเพื่อการรักษาสภาพแวดล้อม ลดโลกร้อน เพิ่มความชื่นในอากาศ

        ไผ่ซางหม่นเป็นไผ่ที่มีการเจริญเติบโตเร็วและยังช่วยดูดซัคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศได้เร็วกว่าพืชชนิดอื่นๆ และภายหลังที่เราได้ดำเนินทำการทดลองเราได้เรียนรู้และพัฒนาประโยชน์จากไผ่จากแค่เรื่องดังกล่าวที่ได้กล่าวไว้ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดตั้งแต่ ใบ เราสามารถนำมาทำเป็นใบชา ลำต้นตรงและใหญ่เรานำไปเป็นวัสดุในการก่อสร้าง ส่วนลำต้นขนาดเล็กที่ต้องทำการตัดซางเราก็นำมาบดหรือสับ นำมาผลิตเป็นอาหารสัตว์   ส่วนลำต้นช่วงข้อจะถูกนำมาเผาทำเป็นถ่านไม้ไผ่ หน่อเราก็นำมาปรุงทำเป็นอาหารรสชาติของหน่อไม้จะหวานกรอบอร่อย ภายใต้แนวคิด"Zero Waste "


    นายประส





พสิน แม้นทิม  ผู้จัดการศูนย์เรียนรู้ตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่กล่าวต่อว่า สวนไผ่ของเรายังได้ร่วมมือกับทางสถาบันการศึกษาเช่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ร่วมถึงการสนับสนุนและการดำเนินงานทั้งจากภาครัฐ เช่นพัฒนาชุมชน อุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี และภาคเอกชนจาก ห้างหุ่นส่วนจำกัดศิลาเขาน้อยได้ให้การสนับสนุนการพัฒนาการผลิตสินค้าและการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร ทางศูนย์ฯ ยังได้เปิดการอบรมเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับคนในชุมชนและวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศที่สนใจและเดินทางมาชมงานได้ที่สวนไผ่ 

         นายประสพสิน แม้นทิม  ผู้จัดการศูนย์เรียนรู้ตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ได้กล่าวท้ายสุดว่า จากการดำเนินงานในการปลูกสวนป่าไผ่ของสวนไผ่ของเราได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลา 10 ปี มีกลุ่มเกษตรชุมชน กลุ่มวิสาหกิจชุมจากต่างจังหวัดได้เดินทางมาชมงานตลอดเวลา รวมถึงการเปิดการจัดอบรมให้ความรู้ตลอดมา และ ใน ปี 2566 นี้ ทางสวนไผ่ของเราได้ดำเนินทำการสร้างอาคารศูนย์การเรียนรู้ขึ้น เพื่อเป็นสถานที่ในการจัดอบรมเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการแปรรูป เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรสู่ชุมชน ต่อไป


ต๊ะ เมืองกาญจน์/รายงาน


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! ว่าที่ส.ส.หัวร้อนจะตบคู่แข่งกลางงานเปิดปิดกีฬา โดยมีรองนายก อบจ.ผสมโรง

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! ชุมพร-เตรียมพร้อมเริ่มนับคะแนนใหม่14.00น.

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! ศรชล.ภาค 3 เปิดปฏิบัติการปกป้องน่านน้ำ สกัดภัยคุกคามทะเลชายแดน จังหวัดสตูล