!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! รายงานการจัดงานประเพณีลอยกระทงของวัดไทรอารีรักษ์อำเภอโพธารามจังหวัดราชบุรี

 2/11/63

ศูนย์รวมข่าวสื่อออนไลน์ราชบุรี

รายงานการจัดงานประเพณีลอยกระทงของวัดไทรอารีรักษ์อำเภอโพธารามจังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2536 ซึ่งเป็นประเพณี ที่ประชาชนคนไทยสืบสานประเพณีลอยกระทงกันมาอย่างต่อเนื่อง และยาวนานถึงปัจจุบันนี้ ก็ยังรักษาประเพณีนี้อยู่ทุกจังหวัด ทุกอำเภอ ของประเทศไทย เป็นวิธีการขอขมาบอกกล่าวต่อ พระแม่คงคา ในการกระทำความผิดต่างๆ ที่ได้กระทำโดยไม่ได้ตั้งใจ หรือเป็นการรู้เท่าไม่ถึงการณ์  ขอให้พระแม่พระคงคาได้รับทราบ และได้โปรด อโหสิกรรมให้







ส่วนที่อำเภอโพธาราม ที่วัดไทรอารีรักษ์ ได้จัดประเพณีนี วันลอยกระทงสืบทอดประเพณีของชาวไทย และมอญโดยการจัดพิธีลอยกระทงสี และมีการปั้นรูปปั้นของตัวบุคคนผู้จะนำกระทงไปลอยขอขมาต่อพระแม่คงคา ในลำน้ำแม่กลอง ซึ้งทางวัดได้ตระเตรียมแป้งเหนียว ให้ประชาชนที่มาร่วมงานทำการปั้นกับมือตัวเอง แล้วก็เขียนชื่อวันเดือนปีเกิดใส่ในกระทงสีนั้น เป็นกระทงสีประจำวันเกิดแต่ละคน ต้องตัดเล็บ ตัดผมใส่ ไปในกระทงด้วย  เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ และเสริมบารมี เป็นศิริมงคลแก่ตัวเอง

ภายในวัดยังได้จัดให้มีการจุดดวงประทีป วางไว้บริเวณรอบโบสถ์และวิหาร เพื่อเป็นการบูชาถวายต่อพระพุทธองค์  และขอพรต่อพระพุทธศาสนาขอให้ชีวิตของตนได้พบเห็นแสงสว่างเหมือนดวงประทีปที่นำมาถวายเพื่อเป็นสิริมงคลในการดำรงชีวิตต่อไป และมีโอกาศได้ รวมทำบุญ กับทางวัดเพื่อเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนา ในปีนี้ประชาชนนับหมื่นร่วมงานอย่างหนาแน่น




















ด้วยความศรัทธา อย่างเห็นได้ชัดซึ่งประเพณีนี้ทางวัดไทรอารีรักษ์ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ได้จัดขึ้นติดต่อกันมาเป็นเวลาหลายปี และทุกปี ก็จะมีประชาชนทราบถึงพิธีการจัดงานก็จะมาร่วมงานกันมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เพราะทางวัดได้จัดให้มีการฟังธรรม มีการทำบุญเสริมบารมี ได้รับการประพรมน้ำพระพุทธมนต์จากพระคุณเจ้า เพื่อเป็นการเสริมบารมีสร้างความสุขให้แก่ผู้ที่ได้มาร่วมงานในวัดนี้เกิดความสบายใจ และรับความปลอดภัยเพราะทางวัดไม่มีมหรสพใดๆ นอกจากลานบุญลานการกุศลสร้างสมาธิให้เกิดสติ ระลึกถึงสิ่งที่ดีๆ มีประชาชนทราบข่าวก็อยากจะเดินทางมาร่วมงานกันมากขึ้นทุกๆปีอย่างเห็นได้ชัด เพราะได้เข้าร่วมพิธีจะเกิดความสบายใจ เป็นคำตอบสุดท้ายสำหรับผู้ที่ได้มาร่วมงาน

แต่ในคืนของวันที่  1พฤศจิกายน 2563 เวลา 22 09 น ทางวัดไทรอารีรักษ์ ได้จัดพิธีสวดเสริมดวงเสริมบารมี ให้กับประชาชนที่มาร่วมงานลอยกระทงสี ในค่ำคืนนี้ 1 ปีมี 1 ครั้งไม่ควรพลาด คืนนี้นะจะบอกให้ที่วัดไทรอารีรักษ์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี

////////////////////////////////////

ทีมงานข่าวจังหวัดราชบุรี


สุเทพ นิ่มนวล

สุรพันธ์  ตันกำเนิด

จ.ราชบุรี รายงาน    ###ดาวใต้นิวส์ออนไลน์098-9515199

     


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! ว่าที่ส.ส.หัวร้อนจะตบคู่แข่งกลางงานเปิดปิดกีฬา โดยมีรองนายก อบจ.ผสมโรง

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! ชุมพร-เตรียมพร้อมเริ่มนับคะแนนใหม่14.00น.

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! ศรชล.ภาค 3 เปิดปฏิบัติการปกป้องน่านน้ำ สกัดภัยคุกคามทะเลชายแดน จังหวัดสตูล