!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! ทีมอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์สาธิตการจับงูจงอางลงกล่อง ก่อนจะทำประวัติวัดขนาดและปล่อยคืนสู่ป่า

 จันทบุรี // งูจงอาง..!!

ทีมอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์สาธิตการจับงูจงอางลงกล่อง ก่อนจะทำประวัติวัดขนาดและปล่อยคืนสู่ป่า



หลังมีการนำเสนอข่าวทีมอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์

ได้เผยแพร่คลิบการจับงูขนาดความยาวได้ภายในสวนผลไม้ชบาบาน หมู่3 ตำบลทุ่งเบญจา อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี และพบเป็นงูอาง ขนาดความยาวประมาณ 3เมตรครึ่ง ทางเจ้าของสวนจึงได้ขอความช่วยเหลือมายังกู้ภัยสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี ได้ประสานสิบเอกณัฐพล เสืองาม พร้อมทีมผู้เชี่ยวชาญ”อาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ “ออกตรวจสอบพบเป็นจงอาง มีพิษอันตรายทำลายระบบประสาทเป็นหลัก ทางอาสาฯได้พยายาม








ใช้กล่องหลอกล่อให้งูจงอางลงกล่อง แต่ไม่เป็นผลสุดท้ายใช้แผนสองก็สามารถควบคุมงูให้อยู่ในลักษณะปลอดภัย เคลื่อนย้ายเพื่อจะนำปล่อยสู่ธรรมชาติต่อไป 

และในวันนี้ก่อนปล่อยงูจงอางตัวดังกล่าว ได้มีการนำออกมาเพื่อวัดขนาดและให้อาหารงูอีกครั้ง

ก่อนจะสาธิตวิธีการนำงูลงกล่อง วันนี้งูจงอางยังคงมีสัญชาตญาณของงูพิษพร้อมจะฉกและต่อสู้อยู่ตลอดเวลา แต่ก็สามารถล่อให้งูจงอางลงกล่องได้ด้วยตนเอง ซึ่งทางสิบเอกณัฐพล พร้อมทั้งทีมงานอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ ขอเน้นย้ำประชาชนทั่วไปห้ามลอกเลียนแบบอย่างเด็ดขาด และหากพบงูให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่มีความชำนาญในพื้นที่มาดำเนินการจับ 

ด้านสิบเอกณัฐพล เสืองาม กล่าวว่าจากคลิบการจับงูจงอางดังกล่าว ไม่แนะนำให้ประชาชนทำเอง เพราะอาจเกิดอันตรายได้ และวิธีการนำงูลงกล่องนั้นเป็นวิธีที่ดีอันดับ 1 เพราะจะเจาะรูเล็กๆรอบกล่อง เพื่อให้งูได้หายใจ แต่ถ้านำใส่กระสอบงูจะกัดกระสอบจนขาดและกัดคนจับได้ และการนำงูลงกล่องนั้นมันก็ใช้ได้เป็นบางตัวเท่านั้น ขึ้นอยู่กับชนิดและขนาดของงู เน้นย้ำอย่าทำตามเพราะมันอันตรายมากถ้าหากไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ ส่วนบางตัวก็ไม่เข้าเหมือนกันด้วยปัจจัยหลายหลายอย่าง เป็นเพราะเปอร์เซ็นต์การหนีเขาน้อยกว่า อาจเป็นเพราะด้วยกำลังตัวเขามีความใหญ่เลยเลือกที่จะตอบโต้ผู้ที่มาคุกคาม มากกว่าการหนี จึงทำให้การลงกล่องเพื่อหลบซ่อนจึงเป็นไปได้น้อย แต่มันก็รวมไปด้วยปัจจัยสภาวะสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน ทางที่ดีแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่จะดีที่สุด


สมเศียร โชติสนิท ผู้สื่อข่าวจังหวัดจันทบุรี

###ดาวใต้นิวส์ออนไลน์098-9515199



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! เทศบาลตำบลชุมโค ขอเชิญเที่ยวงาน #เที่ยวด้วยรักษ์รู้จักวิถีชมของดีชุมโค ครั้งที่ 7

!!!ดาวใต้นิวส์ออนไลน์!!! นายก อบจ. เปิดถนน ประชาร่วมใจสานสัมพันธ์ 2 ตำบล 2 อำเภอ